Wednesday, April 7, 2004

I Wept For Mama Mary

I was so confident that I won't shed a tear for that movie...

Nung isang araw ako pa naman ang worried na baka hindi makaya ng nanay ko yung Passion of Christ at bigla eh atakihin sa puso sa loob ng sinehan. To prepare for the worse, I even called my aunt doctor if it's ok for mom to watch the movie. She said, ok lang naman... napagtawanan pa ako ng wala sa oras. My treat: my mom, sister and I went to Rob Place to watch the most controversial film this summer.

The Passion was indeed very bloody, very violent. But for the first time, Jesus' last days on Earth was given a real life depth in Gibson's film. Habang binubugbog siya at finaflaggelate, parang nararamdaman ko rin yung tama sa kanya. Pero ok lang, unlike others who sympathized with Christ, I sympathized more with his mother.

Who would ever forget the scene where Mama Mary was accompanied by John the Apostle and Mary Magdalene in one of the alleys, as Jesus was being persecuted and scourged along the uphill streets. There was this scene where Mary was tired from running just to catch a glimpse of his son, tas nung nandun na sila parang nagdadalawang isip siyang lapitan ang anak niya. Then nung nasa tapat na nila si Jesus eh bigla siyang na off-balance at bumagsak kasama yung cross na pasan-pasan niya.

Then suddenly, a flashback occured. Naalala bigla ni Mary na nung bata pa si Jesus at nadadapa, outright niya itong pinupuntahan kahit na marami siyang ginagawa. Sabay sambit ng mga salitang "I am here." "I am here."

Matapos maalala ni Mama Mary yung mga flashback na yun ay bigla bigla siyang tumakbo patungo kay Christ. Consoling him the best and perfect way a mother can. By this time, hindi na ako nahiya ipakita sa mom at utol ko yung emotions ko. Nakapikit... dahan dahan na palang tumutulo yung luha ko sa mata. As far as I know, this was the first time I let those tears flow down, without ever controlling them. Masyado lang akong natamaan nung scene na nandun si Mama Mary sa harap ng duguang si Kristo habang sinasambit niya yung mga katagang "I am here...", then Jesus replied " Behold, I make all things new."

Everytime na pinakita si Mama Mary na nagdurusa habang pinapahirapn si Christ eh nagpapadurog ng husto sakin. Matindi ang weakness ko pagdating sa mga ina na nakikitang nahihirapan ang kanilang mga anak - it will always make me cry.

Kasi naaalala ko rin ang sariling ina ko.

---

Like what RC said in the YG. The devil's portrayal was perfect. Yung androgenous nature niya, yung paraan niya ng pagtetempt kay Christ, yung pagkakaroon niya ng "divine" costume na talagang walang binatbat sa mga costumes ng ibang tao dun. Astig yung bawat appearance niya. Tuloy parang narealize ko na the Passion was actually a battle between Christ's imminent self sacrifice and the Devil's temptation of the Almighty.

---

John the apostle is very whammy. Wala lang.

---

This was the second time I treated mom to a date with my own money. I hope she enjoyed every moment of it.

No comments: